செயற்கை நுண்ணறிவான ChatGPT வழங்கியதாகக் கூறப்படும் மருத்துவ ஆலோசனையைப் பின்பற்றி, கால்-கை வலிப்புக்காக எடுத்துவந்த மருந்தின் அளவைக் குறைத்த அமெரிக்காவைச் சேர்ந்த 31 வயது பெண் உயிரிழந்த சம்பவம் அதிர்ச்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இந்தச் சம்பவத்தில் தங்களது மகளின் மரணத்துக்கு ChatGPT வழங்கிய தவறான வழிகாட்டுதலே காரணம் எனக் குற்றம்சாட்டியுள்ள அவரது பெற்றோர், ChatGPT-ஐ உருவாக்கிய OpenAI நிறுவனத்துக்கும் அதன் தலைமைச் செயல் அதிகாரி சாம் ஆல்ட்மேனுக்கும் எதிராக வழக்குத் தொடர்ந்துள்ளனர். இந்த வழக்கில் முன்வைக்கப்பட்டுள்ள குற்றச்சாட்டுகள் இன்னும் நீதிமன்றத்தில் நிரூபிக்கப்படவில்லை.
போவன் வான் என்ற அந்தப் பெண், அமெரிக்காவின் சியாட்டில் நகரில் வசித்து வந்த மென்பொருள் பொறியாளர் ஆவார். அவர் பத்து ஆண்டுகளுக்கும் மேலாகக் கால்-கை வலிப்பால் பாதிக்கப்பட்டிருந்தார். இந்த நோயைக் கட்டுப்படுத்த மருத்துவர்கள் பரிந்துரைத்த மருந்துகளைத் தொடர்ந்து எடுத்துவந்தார். அவரது உடல்நிலை ஓரளவு கட்டுப்பாட்டில் இருந்தபோதிலும், மருந்துகளால் சிந்திக்கும் திறனும் பேச்சும் பாதிக்கப்படுவதாக அவர் கவலைப்பட்டதாகத் தெரிகிறது. குறிப்பாக, வேலைக்கான நேர்காணல்களில் சிறப்பாகச் செயல்பட வேண்டும் என்ற எண்ணத்தில் மருந்தின் அளவைக் குறைப்பது குறித்து ஆலோசிக்கத் தொடங்கினார்.
போவன் வான் முன்பு அமேசான் நிறுவனத்தில் பணியாற்றி வந்தார். உடல்நலப் பிரச்சினைகளால் பணியிலிருந்து விடுப்பு எடுத்திருந்த அவர், பின்னர் வேலைவாய்ப்பு தொடர்பான சவால்களையும் எதிர்கொண்டார். 2025ஆம் ஆண்டு நவம்பரில் வேலை இழந்ததைத் தொடர்ந்து, அமெரிக்காவில் தொடர்ந்து தங்குவதற்குத் தேவையான வேலைவாய்ப்பைப் பெற வேண்டிய நெருக்கடியும் அவருக்கு ஏற்பட்டதாகச் செய்திகள் தெரிவிக்கின்றன. இந்தச் சூழலில், மருந்தின் பக்கவிளைவுகள் தனது பேச்சையும் சிந்தனையையும் பாதிக்கின்றன என்றும், மருந்தின் அளவைக் குறைத்தால் நேர்காணல்களில் சிறப்பாகச் செயல்பட முடியும் என்றும் அவர் நம்பியதாகக் கூறப்படுகிறது.
தனிப்பட்ட பிரச்சினைகள், மருத்துவக் காப்பீடு மற்றும் அன்றாட வாழ்க்கை தொடர்பான கேள்விகளுக்கு ChatGPT-யிடம் ஆலோசனை கேட்டு வந்த அவர், பின்னர் மருந்தின் அளவைக் குறைப்பது குறித்தும் அதனிடம் கேட்டுள்ளார். வழக்கில் தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ள புகாரின்படி, தினமும் 400 மில்லிகிராம் அளவில் எடுத்துவந்த லாமோட்ரிஜின் (Lamotrigine) என்ற வலிப்பு எதிர்ப்பு மருந்தை முதலில் 300 மில்லிகிராமாகவும், பின்னர் 200 மில்லிகிராமாகவும் குறைப்பது குறித்து அவர் ஆலோசனை கேட்டுள்ளார். மருந்தை படிப்படியாகக் குறைத்து, சில வாரங்களுக்குள் முற்றிலும் நிறுத்துவதற்கான கால அட்டவணையையும் ChatGPT வழங்கியதாக அவரது பெற்றோர் குற்றம்சாட்டியுள்ளனர்.
மேலும், மருந்தின் அளவைக் குறைக்கும் திட்டத்தை மருத்துவர்களிடம் தெரிவிக்காமல் தொடருமாறு ChatGPT ஊக்குவித்ததாகவும், உடல்நிலையில் ஏற்பட்ட மாற்றங்கள் குறித்து அவர் கவலை தெரிவித்தபோதும் உரிய மருத்துவ உதவியை நாடுமாறு போதிய எச்சரிக்கை வழங்கவில்லை என்றும் வழக்கில் கூறப்பட்டுள்ளது. மருந்தின் அளவைக் குறைத்த சில நாட்களுக்குப் பிறகு, படிப்பதில் குழப்பம், நினைவில் தடுமாற்றம் மற்றும் திடீரென எவ்வாறு ஓரிடத்துக்கு வந்தோம் என்பது தெரியாத நிலை போன்ற அறிகுறிகளை அவர் சந்தித்ததாகத் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. இவை வலிப்பு தொடர்பான எச்சரிக்கை அறிகுறிகளாக இருக்கக்கூடும் என்று மருத்துவர்கள் கருதுகின்றனர்.
போவன் வான் தனது தந்தையுடன் தொலைபேசியில் பேசிக்கொண்டிருந்தபோது திடீரெனப் பேசுவதை நிறுத்தியதாகவும், அவருக்கு வலிப்பு ஏற்பட்டிருக்கலாம் எனத் தந்தை சந்தேகித்ததாகவும் கூறப்படுகிறது. பின்னர் அவர் தொலைபேசி அழைப்புகளுக்குப் பதிலளிக்காததால், சியாட்டிலில் இருந்த நண்பர்கள் அவரது வீட்டுக்குச் சென்று பார்த்துள்ளனர். அப்போது அவர் உயிரிழந்த நிலையில் கண்டெடுக்கப்பட்டார். மருத்துவப் பரிசோதனையில், கால்-கை வலிப்பு நோயுடன் தொடர்புடைய திடீர் எதிர்பாராத மரணம் (SUDEP) அவரது மரணத்துக்கான காரணமாகக் குறிப்பிடப்பட்டதாகச் செய்திகள் தெரிவிக்கின்றன.
இந்தச் சம்பவம் தொடர்பாகப் பெற்றோர் தொடர்ந்துள்ள வழக்கு, மருத்துவ ஆலோசனைகளை வழங்குவதில் செயற்கை நுண்ணறிவின் பாதுகாப்பு குறித்த விவாதத்தை மீண்டும் எழுப்பியுள்ளது. இதற்குப் பதிலளித்த OpenAI நிறுவனத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர், இந்தச் சம்பவம் மிகவும் வேதனையளிப்பதாகக் கூறியதுடன், போவன் பயன்படுத்திய பழைய ChatGPT மாதிரி தற்போது பயன்பாட்டில் இல்லை என்றும் தெரிவித்துள்ளார். ChatGPT மருத்துவர்களுக்கு மாற்றாகாது என்றும், உடல்நலம் தொடர்பான தகவல்களைப் புரிந்துகொள்ளவும் மருத்துவர்களைச் சந்திப்பதற்குத் தயாராகவும் செயற்கை நுண்ணறிவு உதவக்கூடும் என்றும் நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது.
இந்தச் சம்பவம் சொல்லும் முக்கியமான எச்சரிக்கை என்னவென்றால், இணையத்தில் கிடைக்கும் தகவல்களையோ செயற்கை நுண்ணறிவு வழங்கும் ஆலோசனைகளையோ மட்டும் நம்பி மருந்தின் அளவை மாற்றுவது ஆபத்தானது என்பதே. குறிப்பாக, கால்-கை வலிப்புக்கான மருந்துகளைத் திடீரெனக் குறைப்பதோ நிறுத்துவதோ மீண்டும் வலிப்பு ஏற்படும் அபாயத்தை அதிகரிக்கலாம். மருந்தின் பக்கவிளைவுகள் குறித்து கவலை இருந்தால், அதைத் தானாக மாற்றாமல் சம்பந்தப்பட்ட மருத்துவரிடம் தெரிவித்து ஆலோசனை பெற வேண்டும். இந்த வழக்கின் விசாரணை தொடர்ந்து நடைபெற்று வரும் நிலையில், செயற்கை நுண்ணறிவின் மருத்துவப் பயன்பாடு மற்றும் அதற்கான பாதுகாப்பு வரம்புகள் குறித்த கேள்விகள் உலகளவில் கவனத்தைப் பெற்றுள்ளன.
உள்ளூர் முதல் உலகம் வரை பரபரப்பான ஹாட் செய்திகளை உடனுக்குடன் அறிய மாலைமுரசு யூடியூப் சேனலை காண இங்கே கிளிக் செய்யவும்.